sua chua dien lanh

Hướng dẫn vệ sinh máy lạnh sạch như chuyên gia

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia4

Việc vệ sinh máy lạnh được khuyến cáo nên được thực hiện thường xuyên để tăng tuổi thọ máy lạnh, tiết kiệm chi phí điện năng, loại bỏ các tác nhân gây bệnh cho người dùng… Nhiều người sử dụng máy lạnh thường bỏ qua hoặc không chú ý đến việc vệ sinh máy lạnh và đây là nguyên chính dẫn đến máy lạnh hoạt động yếu, kêu to, hay máy lạnh chảy nước… Bài viết dưới đây sẽ hướng đãn vệ sinh máy lạnh sạch như chuyên gia cho bạn.

Tại sao nên vệ sinh máy lạnh.

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia3

Máy lạnh không được vệ sinh khiến bụi bẩn bám vào máy lạnh lâu ngày trở thành nơi ở lý tưởng cho những loại vi khuẩn có hại sinh sống và phát triển nên khi máy lạnh khuếch tán hơi lạnh đồng thời mang theo bụi bẩn và vi khuẩn phát tán ra môi trường gây hại đến sức khỏe của người dùng. Ngoài ra việc vệ sinh máy lạnh giúp máy lạnh hoạt động trơn tru, êm ái hơn tăng tuổi thọ của máy cũng như tiết kiệm điện năng và chi phí sửa máy lạnh.

Khi nào thì nên vệ sinh máy lạnh.

Khi thấy các biểu hiện dưới đây thì nên vệ sinh máy lạnh nhà bạn

Máy lạnh không lạnh hoặc hơi lạnh yếu: Theo các chuyên gia điện lạnh thì máy lạnh sẽ giảm 1% công suất 1 tháng vì bụi bẩn. Ngoài ra việc bụi bẩn bám chặt trên lưới lọc cản trở hơi lạnh khuếch tán ra ngoài khiến máy phải hoạt động liên tục để đảm bảo hơi lạnh trong phòng gây hao tốn điện năng

Khi máy lạnh chảy nước: Khi cặn bẩn bám lên lưới lọc khiến hơi lạnh không thể khuếch tán ra ngoài mà ngưng tụ lại thành nước tràn ra tấm hứng gây hiện tượng máy lạnh chảy nước.

Khi máy lạnh hoạt động liên tục: Máy lạnh sản sinh ra luồng khí lạnh và khuếch tán ra ngoài giúp điều chỉnh nhiệt độ trong phòng, khi đã đạt được nhiệt độ thích hợp máy lạnh sẽ ngừng hoạt động cho đến khi nhiệt độ trong phòng thay đổi. Việc ngăn cản hơi lạnh khuếch tán ra ngoài khiến nhiệt độ trong phòng không đạt yêu cầu dẫn đến máy lạnh phải chạy liên tục không nghỉ, tạo ra tiếng ồn.

Thời gian vệ sinh thích hợp.

Đối với tần suất sử dụng máy lạnh bình thường thì thời gian vệ sinh máy lạnh được khuyến cáo là 2 đến 3 lần trên một năm.

Ở những nơi bụi bẩn và tần suất sử dụng nhiều như công ty, xí nghiệp thì thời gian vệ sinh nên 3 đến 4 tháng 1 lần.

Nên vệ sinh trước mỗi mùa sử dụng cao điểm để đảm bảo máy hoạt động tốt trong suốt quá trình sử dụng.

Việc vệ sinh tấm lọc gió tương đối dễ thực hiên nên cần vệ sinh hàng tháng.

Cách vệ sinh máy lạnh tại nhà.

Dụng cụ cần có để vệ sinh máy lạnh bao gồm:

  • Máng tôn, võng hứng hoặc bạn cũng có thể sử dụng túi nilon to treo cố định vào giàn lạnh để hứng nước và bụi bẩn.
  • Nguồn nước sạch để xịt rửa.
  • Bơm tăng áp. Là máy bơm nước với áp suất cao dùng để xịt rửa các khe kim loại của giàn nóng và giàn lạnh.
  • Chất tẩy rửa vỏ nhựa giàn lạnh.
  • Khăn sạch và túi nilon để ngăn không cho nước bắn vào bo mạch điện tử.

Quy trình tiến hành vệ sinh máy lạnh.

Bước 1: Bật máy lạnh và kiểm tra xem máy có hoạt động bình thường không?

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia6

Bước 2: Vệ sinh mặt trước bao gồm: tấm chắn và lưới lọc của giàn lạnh.

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia1

Ngắt nguồn điện của máy lạnh. Sau đó, dùng tua vít tháo các ốc băt trên vỏ giàn máy lạnh để tháo phần vỏ nhực bên ngoài ra. Nhấc mặt trước lên cao hơn so với chiều ngang và kéo ra để nhấc phần vỏ nhựa bên ngoài này ra. Tiếp theo bạn tháo các tấm lọc ra khỏi giàn lạnh. Dùng miếng bọt biển rửa nhẹ nhàng với nước. Nếu dùng các chất tẩy rửa thì phải nhẹ tay. Dùng vòi xịt mạnh cho bụi trôi khỏi lưới, để khô tránh phơi lưới dưới ánh nắng mặt trời.

Bước 3: Rửa giàn lạnh và lá kim loại dàn lạnh .

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia

Dùng túi nolon che kín phần bo mạch. Treo cố định túi nilon hoặc máng tôn để hứng nước bẩn chảy xuống. Dùng bình xịt nước áp suất xịt mạnh nước sạch vào các lá kim loại nhớ xịt từ từ để nước có thời gian chảy xuống. Tránh xịt vào các phần khác của máy lạnh. Sau khi xịt xong đóng máy chờ nữa tiếng cho máy khô mới khởi động máy.

Bước 4: Rửa giàn nóng

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia5

Rửa giàn nóng bằng cách dùng vòi xịt áp lực xịt vào các lá kim loại của giàn nóng. Có thể sử dụng tua vít gắn cố định cánh quạt để việc xịt rửa dễ dàng hơn. Nhớ xịt theo hướng thẳng đứng, nếu xịt lệch các lá kim loại sau này không khí kém tiếp xúc.

Bước 5: Gắn lại mặt trước máy lạnh.

huong-dan-ve-sinh-may-lanh-sach-nhu-chuyen-gia2

Sau khi hoàn tất việc vệ sinh giàn lạnh, rửa sạch vỏ nhựa máy lạnh thì tiến hành lắp mọi thứ lại như cũ. Chờ cho máy lạnh khô hẳn thì mới khởi động lại máy.

Việc vệ sinh máy lạnh tuy đơn giản nếu các bạn có thể tự vệ sinh máy lạnh tại nhà thì thật là tuyệt vời tuy nhiên chúng tôi vấn khuyến cáo nên để cho những nhân viên chuyên nghiệp tiến hành vệ sinh máy lạnh Bởi nếu không biết cánh vệ sinh hay do bất cẫn bạn có thể làm hư các bộ phận khác của máy lạnh. Gọi cho chúng tôi khi cần giải đáp bất kỳ thắc mắc nào.

Liên hệ: 028.6670.4444 – 0968.913.017

 

 

Bài viết liên quan
Website: Sửa Chữa Điện Lạnh
Được quản lý bởi: CTY TNHH DV KT CƠ ĐIỆN LẠNH SỐ ĐỎ
Điện thoai: 028.6670.4444 or 028.2217.5555
GPĐKKD: 0311593828. Do Sở KH & ĐT TP.HCM Cấp ngày 03/03/2012