sua chua dien lanh

Có nên sử dụng lò vi sóng?

co-nen-su-dung-lo-vi-song5

Lò vi sóng là thiết bị nhà bếp khá quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay, giúp cho công việc nấu, hâm nóng và rã đông thực phẩm trong thời gian ngắn nhất giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian nấu nướng cho chị em nôi trợ. Tuy nhiên có hai luồng ý kiến trái chiều xung quanh việc sử dụng lò vi sóng trong chế biến thực phẩm. Một là ý kiến cho rằng việc sử dụng lò vi sóng không đúng cách và các bức xạ nhiệt trong quá trình hoạt động của lò vi sóng có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và ý kiến trái ngược lại cho rằng việc lò vi sóng làm chính thức ăn một cách nhanh chóng giúp bảo vệ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Vậy chúng ta phải tin vào ý kiến nào? Có nên sử dụng lò vi sóng? sử dụng như thế nào là đúng cách?

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng.

Lò vi sóng hoạt động theo nguyên tắc sử dụng sóng điện từ cực ngắn hay còn gọi là sóng vi ba để làm chính thực phẩm. Dưới ảnh hưởng của sóng điện từ, nước trong thực phẩm chuyển động nhanh mạnh, sinh ra nhiệt và là chính thức ăn. Với các bếp nấu thông thường, nhiệt độ tác động vào thực phẩm dần đân từ ngoài vào trong nên thực phẩm sẽ chín từ ngoài vào trong. Ngược lại với lò vi sóng thực phẩm được làm chín từ trong ra ngoài nên thời gian nấu nhanh hơn bếp thường là 4 lần và dùng năng lượng ít hơn.

Sử dụng lò vi sóng đúng cách.

Việc sử dụng lò vi sóng đúng cách vừa gây mất giá trị dinh dưỡng của các loại thực, gây biến đổi chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng đồng thời còn làm giảm tuổi thọ của lò vi sóng, gây hao tốn điện năng và chi phí sửa lò vi sóng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng lò vi sóng: Việc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng lò vi sóng, tránh tình trạng sử dụng sai gây hư hỏng cho máy.

co-nen-su-dung-lo-vi-song1

Sử dụng đúng loại vật đựng khi sử dụng lò vi sóng: Lò vi sóng sử dụng sóng vi ba đêt làm chín thực phẩm cho nên việc sử dụng các loại vật đựng như kim loại, inox, vật đựng bằng nhựa… làm lệch sóng vi ba bên trong lò gây các hiện tượng té lửa, bốc khói… gây nguy hiểm cho lò vi sóng cũng như gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

co-nen-su-dung-lo-vi-song7

Chia nhỏ những thực phẩm lớn trước khi nấu trong lò vi sóng: Với những khối thịt lớn hay những loại thực phẩm có thể tích lớn việc cần làm là chia nhỏ thực phẩm là điều cần thiết. Với thể tích quá lớn sóng vi ba không thể chui vào sâu trong lớp thit dẫn đến hiện tượng thịt chín không đều.

co-nen-su-dung-lo-vi-song3

Lựa chọn vị trí thích hợp cho các loại thực phẩm: Phần giữa lò vi sóng là nơi nhiệt độ thấp nhất nên việc sắp xếp sao cho hợp lý giúp thực phẩm chín đều. Hãy để những thực phẩm dễ chín vào giữa lò và nhũng thực phẩm lâu chính phia gần thành lò, với những loại thực phẩm có kích thước không đồng đều hãy để phần mỏng phía trong và phần dày phía bên ngoài.

Sử dụng công suất phù hợp cho từng loại thực phẩm: Mỗi loại thực phẩm có cấu tạo khác nhau nên cần được chế biến ở nhiệt độ thích hợp, việc sử dụng công suất quá cao cho thực phẩm có thể gây biến đổi các chất bên trong thực phẩm gây hại cho người sử dụng.

co-nen-su-dung-lo-vi-song4

Không nên chế biến thực phẩm có khả năng gây áp suất: Việc lò vi sóng làm chín thức ăn từ trong ra ngoài có thể gây ra áp suất phía bên trong thực phẩm trong quá trình nấu. Ví dụ như đồ hộp, trứng… áp suất này có thể gây nổ rất nguy hiểm cho người sử dụng.

co-nen-su-dung-lo-vi-song6

Vệ sinh lò vi sóng thường xuyên: Việc vệ sinh lò vi sóng không những giúp giữ vệ sinh cho lò còn giúp bảo vệ lò vi sóng. Cặn thức ăn, các vết dầu mỡ lâu ngày nếu không được vệ sinh rất có thể gây hư hỏng cho máy.

 Những lợi ích khi sử dụng lò vi sóng.

  • Tiết kiệm năng lượng. Việc làm chính thức ăn trong thời gian ngắn giúp bạn tiết kiệm hơn 4 lần phần năng lượng so với cách nấu truyền thống.
  • Bảo tồn các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Chính việc làm chín nhanh thức ăn giúp giữ lại trọn vẹn các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
  • Giảm cảm giác nóng bức và không khí ám mùi thức ăn cho nhà bếp.
  • Giữ nhà bếp luôn sạch bong sáng bóng, không gây tốn thời gian vệ sinh nhà bếp do dầu văng tung tóe.

Những bất tiện khi sử dụng lò vi sóng.

  • Không phải thực phẩm nào cũng nấu được trong lò vi sóng.
  • Sóng điện từ phân phối không đều, có chỗ nóng nhiều như chung quanh lò và chổ nóng ít ở giữa lò cho nên thực phẩm không được chín đều nếu không được sắp xếp hợp lý.
  • Phóng xạ có thể thoát ra ngoài gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên nếu cẩn thận thì việc thoát phóng xạ ra ngoài là không nhiều.

Việc có nên sử dụng lò vi sóng còn phù thuộc vào nhu cầu và cách sử dụng của người dùng. Nếu có hiểu biết về việc sử dụng lò vi sóng đúng cách thì lò vi sóng có rất tiện lợi cho cuộc sống của bạn. Nếu còn thắc mắc về cách sử dụng hay sửa chữa lò vi sóng hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ cũng như sản phẩm tối ưu nhất thi trường hiện nay.

Hotline: 028.6670.4444 – 0968.913.017

 

Bài viết liên quan
Website: Sửa Chữa Điện Lạnh
Được quản lý bởi: CTY TNHH DV KT CƠ ĐIỆN LẠNH SỐ ĐỎ
Điện thoai: 028.6670.4444 or 028.2217.5555
GPĐKKD: 0311593828. Do Sở KH & ĐT TP.HCM Cấp ngày 03/03/2012