sua chua dien lanh

Hướng dẫn bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh

huong-dan-bao-quan-sua-me-bang-tu-lanh5

Chúng ta ai cũng biết sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những em bé dưới 6 tháng tuổi. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách nuôi con lành mạnh, an toàn và bền vững. Tuy nhiên ngày nay do áp lực công việc cũng như nhu cầu cá nhân nhiều bà mẹ phải đi ra ngoài hoặc đi làm khi con còn nhỏ. Vậy làm cách nào để vừa đảm bảo lượng sữa cần thiết cung cấp cho em bé mà mẹ vừa có thể ra ngoài hoặc đi làm. Giải pháp của các bà mẹ là vắt và bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh. Tuy nhiên làm thế nào để bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh hiệu quả thì không phải mẹ nào cũng biết. Tham khảo bài viết hướng dẫn bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh để có thể tự bảo quản sữa an toàn cho bé.

Ưu điểm của việc vắt và bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh.

huong-dan-bao-quan-sua-me-bang-tu-lanh4

Việc cai sữa cho bé trước khi trở lại làm việc là điều khiến các bà mẹ đau đầu nhất. Vì trong khi cai sữa mẹ có nhiều bé sẽ rất khó cai, không chịu cai và thậm chí là bỏ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và làm các mẹ cực kì lo lắng nên việc bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh vừa đảm bảo việc nuôi con bằng sữa mẹ vừa có thể tâp cho em uống sữa bằng bình từ rất nhỏ như vậy em sẽ không phụ thuộc vào mẹ và mẹ cũng chủ động hơn trong việc chăm sóc bé.

Bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh.

huong-dan-bao-quan-sua-me-bang-tu-lanh2

Sau khi vắt sữa ra hãy để sữa trong các túi hoắc bình đựng chuyên dùng, ghi ngày tháng trên túi nếu bảo quản lâu. Nếu bảo quản ngăn mát thì nên ghi rõ giờ bảo quản. Phần sữa cho bé bú và dính nước miếng bé thì nên bỏ đi chỉ bảo quản phần sữa sạch.

Cách rã đông.

huong-dan-bao-quan-sua-me-bang-tu-lanh6

Với sữa đông đá thì lấy sữa để vào ngăn mát để sữa tan dần. Chú ý nếu sữa đã rả đông mà bé không uống hết hãy đem bỏ, không được đem dùng lại hoặc trữ lại. Không trộn sữa rả đông và sữa mới vắt. Không rả đông nhanh sữa bằng nước sôi và tuyệt đối không lắc bình sữa vì việc lắc mạnh có thể làm thay đổi một số thành phầm có lợi trong sữa.

Cách hâm sữa mẹ.

huong-dan-bao-quan-sua-me-bang-tu-lanh3

Sau khi rã đông có thể ngâm sữa vào nước ấm 40 độ hoặc bỏ vào máy hâm. Tuyệt đối không sử dụng nước nóng hoặc nước sôi vì có thể làm mất chất dinh dưỡng trong sữa. Khi rã đông sẽ thấy một lớp sữa trắng đục trên bình sữa sau khi hâm lắc nhẹ để hòa tan là được.

Những lưu ý khi bảo quản sữa mẹ bằng tủ lạnh.

Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ: Việc vệ sinh tủ lạnh sạch là yêu cầu đầu tiên trước và trong giai đoạn bảo quản sữa mẹ. Việc vệ sinh tủ lạnh giúp tránh những vi khuẩn có hại sâm nhập và làm hại bé.

Sử dụng túi đựng sữa chuyên dụng và bọc kín sữa: Vì sữa mẹ rất giàu chất dinh dưỡng mà bộ máy tiêu hóa của trẻ còn yếu nên việc sử dụng túi đựng chuyên dụng sẽ đảm bảo hiệu quả bảo quản sữa bằng tủ lạnh. Ngoài ra đóng kín sữa trước khi cho vào tủ lạnh để tránh những vi khuẩn có trong tủ lạnh và thực phẩm khác sâm nhập vào sữa. Chú ý  không đổ đầy túi đựng sữ vì khi đông lại thể tích sữa có thể tăng lên gây vỡ túi, nên trử lượng sữa vừa đủ cho bé bú mỗi lần vào mỗi túi để dễ trong việc sử dụng và hâm nóng và nhớ ép hết khí ra trước khi bảo quả.

Ghi chú ngày tháng bảo quản sữa trước khi cho vào tủ lạnh: Sữa mẹ sẽ có hạn sử dụng nên việc ghi chú giờ ngày tháng giúp mẹ nắm bắt rõ hơn hạn sử dụng tránh gây hại cho bé.

Không bảo quản sữa mẹ với thực phẩm tươi sống: Việc bảo quản chung cùng những thực phẩm tươi sống khác có thể gây ngộ độc sữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Thời gian được khuyến cáo trong việc bảo quản sữa mẹ: 

  • Đối với tủ đông chuyên dụng thì sữa có thể được bảo quản trong vòng 6 tháng mà vẫn đảm bảo chất lượng sữa cho con.
  • Đối với ngăn đá tủ lạnh 1 cửa là 2 tuần, 4 tháng cho ngăn đá tủ lạnh 2 cửa.
  • Trong ngăn mát tủ lạnh thường là 48 tiếng đồng hồ.
  • Sữa để bên ngoài nếu nhiệt độ dưới 26 độ là 6 tiếng và trên 26 độ là 1 tiếng.

Bảo quản sữa khi tủ lạnh hỏng hoặc khi bị mất điện: Hãy chuyển tất cả các túi đựng sữa qua thùng đựng đá chuyên dụng. Mua đá cây để vào để sữa không tan ra. Đảo bảo nhiệt độ phù hợp trong thùng đá. Đến khi có điện lại thì chuyển sửa sang tủ lạnh để bảo quản.

Nếu tủ lạnh bị hư hỏng thì việc cần làm là goi ngay đến trung tâm Sửa Điện Lạnh để được sửa chữa tủ lạnh kịp thời tránh tình trạng bảo quản sữa quá lâu trong thùng đựng đá không đảm bảo hiệu quả bảo quản sữa. Những nhân viên sửa tủ lạnh chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ có mặt tại nhà bạn trong vòng 20 phút và khắc phục hư hỏng tủ lạnh trong thời gian sớm nhất.

Liên hệ: 028.6670.4444 – 0968.913.017

Bài viết liên quan
Website: Sửa Chữa Điện Lạnh
Được quản lý bởi: CTY TNHH DV KT CƠ ĐIỆN LẠNH SỐ ĐỎ
Điện thoai: 028.6670.4444 or 028.2217.5555
GPĐKKD: 0311593828. Do Sở KH & ĐT TP.HCM Cấp ngày 03/03/2012